MUỒNG TRÂU

Thông tin khoa học CÂY MUỒNG TRÂU

Folium Cassiae alatae

Dược liệu là lá chét cây muồng trâu Cassia alata L.,
Họ Vang Caesalpiniaceae.

1.Đặc điểm thực vật và phân bố

Cây nhỏ cao 1,50m có khi đến 3m, thân gổ mềm có đường kính 10 – 12cm hoặc hơn. Lá kép lông chim chẵn, dài 30 – 40cm, có 8 – 14 đôi lá chét. Lá chét hình trứng, gốc và đỉnh lá đều tròn. Đôi lá chét đầu tiên (phía cuống) nhỏ nhất và cách đôi lá chét thứ  hai một quãng hơi xa hơn so với quãng cách giữa các đôi lá chét sau. Lá chét trên cùng có thể dài đến 12 – 14cm, rộng 5 – 6cm. Cụm hoa mọc thành bông dày đặc nhiều hoa. Bông dài 30 – 40cm. Hoa màu vàng sẫm. Quả loại đậu dài 8 – 16cm rộng 15 – 17mm, có hai cánh suốt theo chiều dọc của qủa. Qủa có tới 60 hạt. Muồng trâu mọc hoang và được trồng ở một số nơi miền trung và miền nam nước ta.

Cây muồng trâu
Hình ảnh: Cây muồng trâu
Cây muồng trâu
Hình ảnh: Cây muồng trâu

2.Thành phần hóa học

            Trong lá, quả và rễ đều có chứa các dẫn chất anthranoid. Trong lá có các chất sau đã được phân lập và xác định: chrysophanol, aloe emodin, rhein, emodin.

            P.P.Rai (1978) đã phân lập và định lượng các anthraglycosid trong lá và qủa muồng trâu, kết quả được dẫn trong bảng dưới đây:

Các anthranoid tự do dạng oxy hóa Phần trăm theo khô Các aglycon dưới dạng glycosid Phần trăm theo khô Toàn phần, phần trăm theo khô
Aloe emodin 0,1 Rhein

Aloe emodin

0,1

0,2

Quả Rhein

Aloe emodin

Emodin

0,3

Rhein

Aloe emodin

Emodin

1,0

1,3

            Qua kết qủa trên cho thấy hàm lượng các dẫn chất anthranoid trong quả cao hơn lá, do đó có tác dụng nhuận tẩy mạnh hơn.

            Trong rễ có 2 dẫn chất anthraquinon đã được phân lập: (Tiwari Ram.D. và Yadava D.P. 1971): 1,3,8-OH, 2-CH3 -anthraquinon (I); 1,5-OH, 2-CH3 , 8-OCH3, 3-O-glucosyl anthraquinon (II).

Cây muồng trâu

            Ngoài thành phần anthranoid trong muồng trâu còn có kaempferol là một flavonoid và sitosterol.

3.Tác dụng và công dụng

            Tác dụng nhuận tẩy của lá đã được xác định bằng thí nghiệm trên súc vật, có thể dùng qủa. Nhân dân ta thường dùng lá để chữa hắc lào bằng cách giã nát rồi xát vào nơi bị nấm.

Cây muồng trâu
Cây muồng trâu

Copy xin vui lòng ghi nguồn duoclieu.edu.vn

Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *